Week6

สัปดาห์ที่ 6 ของการเรียนรู้ Quarter2/59
          
           เริ่มถ่ายทำกิจกรรมจิตศึกษาเพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้ว ครูแดงพาทำศิลปะต่อเติมจากใบพัดให้เป็นรูปร่างต่างๆ สำหรับการสอนในวันนี้ ให้พี่ ป.1 อ่านนิทานร่วมกันก่อนที่จะให้จับคู่กันอ่าน ให้คนที่อ่านได้จับคู่กับเพื่อนที่ยังอ่านได้ไม่คล่อง และพี่ ป.3 อ่านวรรณกรรม โดยวันนี้ครูแป้งช่วยสอนทั้งคาบ ได้เรียนรู้เทคนิคการใช้คำถาม การสรุปเป็นย่อหน้าจะทำให้นักเรียนเข้าใจมากกว่า เห็นถึงการสนใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่บางทีเรามองข้ามไป แต่ครูแป้งเก็บได้ทุกรายละเอียด ถ้าตัวเองสามารถนำเทคนิคนี้มาใช้ได้บ้าง สักครึ่งหนึ่ง ไม่ต้องเต็มร้อยก็ถือว่าตัวเองพอจะผ่านเรื่องการอ่านวรรณกรรมที่ตอนนี้ยังเป็นปัญหาอยู่ไปได้บ้าง



            เพิ่มเติมให้กับลูกด้วยกิจกรรมดีๆ จากผู้ปกครองอาสา โจทย์สำหรับสัปดาห์นี้ คือให้พี่ๆ ทำอาหารที่ได้จากยอดอ่อนทานตะวัน ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วดำ และอื่นๆ ให้คิดกลุ่มละเมนู พี่ๆ ร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผน เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ เห็นการทำงานเป็นทีม และความคิดสร้างสรรค์ในแต่ละกลุ่ม เห็นถึงความใส่ใจและความน่ารักของผู้ปกครองอาสาที่อยากถ่ายทอด และส่งเสริมให้ลูกๆ เกิดการเรียนรู้


            หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว เราได้ลงเมล็ดทานตะวัน และผักบุ้งไว้ สัปดาห์นี้จึงเก็บเริ่มเก็บผลผลิต ทั้งต้นทานตะวันอ่อนและต้นผักบุ้งอ่อน เราจะนำออกจำหน่ายตามออร์เดอร์ที่พี่ๆ ได้หามาจากการประชาสัมพันธ์กับครูชั้นอื่นๆ เห็นถึงความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพาะ การเตรียมดิน การดูแล การเก็บผลผลิต รวมทั้งฝึกความรับผิดชอบ ซึ่งเราควรปลูกฝังเขาในช่วงวัยนี้ ฝึกไปเรื่อยๆ เพื่อพัฒนาความงอกงามที่จะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาต่อๆ ไป


            สิ่งที่ประทับในสัปดาห์นี้ และเป็นสิ่งที่เกินคาด คือเรื่องการแสดงบทบาทสมมติ แต่ก็ลองหยิบเรื่องนี้มาใช้ดู สิ่งที่พบคือพี่ๆ เขาสนใจมาก กระตือรืนร้นมาก เมื่อเข้ากลุ่มแล้วก็วางแผน วางบทช่วยกัน ครั้งนี้เห็นการทำงานเป็นทีมที่ชัดเจนขึ้น ได้เห็นการทำงานของแต่ละกลุ่มกลุ่มไหนที่ช่วยกัน กลุ่มไหนที่ยังเล่นอยู่ สำหรับการแสดง มีเวลาฝึกซ้อมน้อย จะดีกว่านี้ถ้าให้เวลาในการซ้อม หรือวางเรื่องการแสดงสักวันพุธ ให้เขาได้มีเวลาวางบท และซ้อมมากกว่านี้ แต่ในเวลาที่น้อย ได้การแสดงขนาดนี้ก็ถือว่าดีแล้ว สำหรับสัปดาห์นี้ชื่นชมพี่ๆ มาก ชื่นชมในความตั้งใจ และเต็มที่กับการแสดง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น