Week5

สัปดาห์ที่ 5 ของการเรียนรู้ Quarter2/59


           เปิดสัปดาห์ด้วยการอ่านวรรณกรรมทั้ง 2 ห้อง พบปัญหาเหมือนเดิม คือเรายังพานักเรียนไปให้ถึงแก่นเรื่องยังไม่ได้ พยายามตั้งคำถาม แนะแนวทาง แต่ก็ไปยังไม่ถึง ตัวเราจึงต้องพัฒนาในส่วนนี้ให้มากๆ อ่านวรรณกรรมเยอะๆ อ่านให้เข้าใจ แต่เพราะเรายังมีประสบการณ์การอ่านที่มากพอ ดังนั้นเรื่องนี้ต้องแก้ที่ตัวเราเองดีที่สุด


             วันที่สอง อาจารย์นิเทศก์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มานิเทศก์การสอนภาษาไทย เครียดมาหลายวัน แต่พอเจอท่านจริงๆ สอนไปในสิ่งที่เราเตรียมมา เต็มที่ในสิ่งที่เราทำ ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี 



                วันต่อมา เมื่อการนิเทศก์ผ่านไป ก็เริ่มกลับมาเต็มที่กับหน้างานตอนนี้ วันนี้พี่ๆ ได้เตรียมดินสำหรับเพาะต้นอ่อนทานตะวัน และที่เพิ่มใหม่เข้ามา คือ เราจะเพาะต้นผักบุ้งอ่อน เตรียมดินวันนี้และเริ่มหว่านเมล็ดในวันพฤหัสบดี วันนี้มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสา แม่พี่กานต์มาให้ความรู้เด็กๆ เกี่ยวกับการเจริญเติบโตของตัวเรา ตั้งแต่เป็นเซลล์ตัวเล็กๆ อยู่ในท้องแม่ และคลอดออกมา มีการทดลองให้เด็กๆ เป็นคุณแม่ที่อุ้มท้องดู เด็กๆ ทุกคนสนใจ และสนุกกับกิจกรรมที่คุณแม่เตรียมมาเป็นอย่างมาก


สาธิตการสอนให้กับน้องปีสี่

กิจกรรมจิตศึกษา "เชือกวิเศษ"




ร่วมแชร์ ร่วมเรียนรู้ สิ่งที่ดีแล้ว และสิ่งที่ยังเป็นปัญหาอยู่
               วันศุกร์ กลับมาสัมมนาครั้งที่ 2 ที่มหาวิทยาลัย อาจารย์ให้เตรียมกิจกรรมไป 2 กิจกรรม เราจึงแบ่งเป็น 2 ทีม ทีมหนึ่งไปสาธิตการสอน เรื่องการอ่านวรรณกรรม นำเรื่อง “รักในเอเดน ตอน กรงทอง” และการถอดวรรณกรรม เป็นการ์ตูนช่อง พี่ปีสี่เข้าใจกิจกรรม ทำออกมาได้ดีพอสมควร หลังจากสอนได้รับผลสะท้อนกลับมาว่าการสอนในครั้งนี้ เป็นแรงผลักอยากเอาเป็นแบบอย่าง ซึ่งสิ่งนี้เป็นแรงกำลังใจที่ดีมากสิ่งหนึ่ง และอีกกิจกรรมหนึ่ง คือนำจิตศึกษา “เชือกวิเศษ” มาใช้กับเพื่อนปีห้า ก่อนเริ่มกิจกรรมอธิบายให้เพื่อนๆ ลองเปิดใจรับฟังสิ่งที่เราทำอยู่ เพื่อนให้ความร่วมมือในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ คนที่ยังไม่เข้าใจในสิ่งที่เราทำ สุดท้ายเป็นการแชร์ร่วมกัน แชร์ปัญหา และสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากโรงเรียนที่เราไปฝึกสอน ทุกคนร่วมกันแชร์ และสะท้อนผลจากการไปฝึกในช่วงเทอมแรก 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น